"Chuyện vợ chồng" nói chẳng ai tin của cặp đôi
"dị nhân trần truồng" ở bãi giữa sông Hồng.
Gia đình "dị nhân" Nguyễn Tuấn Nghĩa (42 tuổi) sống
trần như nhộng ở bãi giữa sông Hồng khiến nhiều người ngạc nhiên. Bản thân họ
thì thấy cực kì hạnh phúc. Chuyện vợ chồng của cặp đôi "điên khùng"
này cũng rất lạ và khiến người ta tò mò...
Cô bé 7 tuổi trong gia đình "dị nhân" quanh năm cởi
truồng ở bãi sông Hồng: Con muốn đi học lắm!
Dị nhân trần truồng ở bãi giữa sông Hồng: “Sướng nhất ở đời
là bỏ quần áo ra!”
"Vợ nhặt" thời hiện đại.
Anh Nguyễn Tuấn Nghĩa (1974) và Lê Thị Mùi (1964) từng được
rất nhiều người biết đến qua những bức ảnh trần truồng về cuộc sống, sinh hoạt
ngay bãi giữa sông Hồng.
Cuộc sống không giống ai của gia đình “dị nhân” cùng con gái
là Nguyễn Đức Hạnh (7 tuổi), biệt lập với thế giới xô bồ và bụi bặm bên ngoài,
không giấy khai sinh, hộ khẩu, không quần, không áo và cuộc sống với họ phơi phới,
tự do như chim giữ rừng khiến nhiều người không giấu nổi ngạc nhiên.
Nếu ai từng gặp và trò chuyện với gia đình “dị nhân” này thì
có thể thấy được cái khùng, cái điên, cái khác người của họ - nhưng theo một
nghĩa nào đó, họ cũng rất hạnh phúc với lựa chọn của mình. Với cặp vợ chồng này
thì cuộc sống tự do tự tại như thế mới là "thực tại, trần trụi và theo bản
ngã của loài người."
Con gái Nguyễn Đức Hạnh (7 tuổi) có nước da đen nhẻm vì
quanh năm không mặc áo như cha mẹ.
Chị Lê Thị Mùi được biết đến với bộ ảnh của một nhiếp ảnh
gia nước ngoài có tên “Mùi & Phả” ghi lại cuộc sống của hai mẹ con trần truồng
ở bãi giữa sông Hồng năm 2007. Chị là gái phố cổ giữa Thủ đô thế nhưng cuộc sống
không như mơ ước, người chồng chị nghiện ma túy rồi tử vong, để lại cho căn bệnh
thế kỷ HIV cũng như bệnh ho hen và đứa con tên Phả.
Từ khi chồng mất, cuộc sống của 2 mẹ con dường như rẽ sang
hướng khác, chị trở nên điên dại, bất cần đời và mặc kệ những thứ xô bồ trong
cuộc sống để làm những gì mình thích. Hai mẹ con sống trần truồng trên bãi giữa
sông Hồng, chị ngày ngày nhặt rác, xin ăn nuôi con.
Anh Nghĩa cũng là trai phố với thân hình vạm vỡ, trắng trẻo,
điển trai nhưng trí nhớ không bình thường. Anh không ngần ngại kể lại: “Năm 10
tuổi trong một lần đu tàu điện đã bị ngã và ảnh hưởng đến trí não. Từ đó nhiều
người nói tôi hâm hấp, khùng điên và tâm tính thay đổi, thế nhưng bản thân tôi
thấy mình là người minh mẫn, hiểu biết và am hiểu về đạo Phật”.
“Dị nhân” Trần Tuấn Nghĩa trước khi đến với chị Mùi đã trải
qua 4 đời vợ và từng có nhà ở tử tế, thế nhưng tất cả những người vợ trước kia
đều đã bỏ anh ra đi, để rồi đến năm 2006 anh gặp chị Mùi.
Nói về vợ mình hiện tại, “dị nhân” cho biết: “Vợ tôi cũng là
kẻ khùng điên, kẻ ăn mày, nhặt rác, tôi thấy thương nên rủ về sống chung. Mà lạ,
rủ về phát là tôi đòi ngủ chung ấy thế mà đồng ý luôn, tôi cũng là con người mà
vợ cũng là con người nên khi bén duyên cái là ngủ với nhau, đến với nhau cứ như
ăn phải bùa mê thuốc lú”.
Thế rồi từ đêm “nhặt vợ” về ngủ chung ấy, chị Mùi bén hơi
anh Nghĩa và 2 người chung sống với nhau. Nói thêm về cái khùng điên của mình,
“dị nhân” tuyên bố: “Từ khi gặp Mùi thấy như dính với nhau và không thiết tha
gì phía ngoài kia (tức cuộc sống – PV) nữa”.
Chị Mùi dạo này sức khỏe yếu do bệnh hen nên không hay đi nhặt
rác.
Trong lúc trò chuyện với chúng tôi, chị Mùi dù rất mệt do bệnh
hen hành hạ nhưng vẫn nở nụ cười tươi rói khi nghe chồng bô bô khoe về tình
yêu, chuyện "vợ nhặt" thời hiện đại và cả... chiến tích gối chăn. Họ
tỏ vẻ tự hào vì đang được sống cùng nhau, làm chủ "đại bản doanh" gồm
4 túp lều 4 bề là chuối, có lối đi "độc đạo" ở bãi giữa sông Hồng, sống
vui vầy cùng thiên nhiên, cây cỏ.
Trong nhà gia đình “dị nhân” nuôi đến 13 con mèo, anh hồn
nhiên kể: “Cách đây gần 1 năm tôi có nhặt được 1 con mèo cái về nuôi nấng, khi
nó trưởng thành thế là tự đi tìm mèo đực rồi đẻ đến lứa thứ 2 và có được 12 con”.
Phả, đứa con riêng của chị Mùi hiện tại đã về ở với ông bà,
riêng đứa con chung của chị và anh Nghĩa là Nguyễn Đức Hạnh (7 tuổi) đang sống
cùng 2 vợ chồng trong túp lều ở sông Hồng.
Em không đi học, cũng ở trần như cha mẹ, đầu trọc và da đen
nhẻm vì cháy nắng, hồn nhiên vui chơi với đám bạn ở quanh sông Hồng và khi rảnh
rỗi thì chơi với mèo hoặc chơi "đồ hàng" là những món quà được các
tình nguyện viên mang tặng trong những đợt ghé thăm.
"Tôi thấy các bạn khổ quá vì phải sống "cuộc sống
lồng chim".
Trước kia anh Nghĩa, chị Mùi sống tại một căn chung cư tại
Văn Quán (Hà Đông), hàng ngày cả gia đình đạp xe ra bãi giữa sông Hồng để tắm.
Thế nhưng được một thời gian thì thấy đường sá xa xôi, lại ngán cảnh phải sống
gò bó, ép buộc chốn thị thành đông đúc, bon chen, nên họ đã bỏ hẳn căn chung cư
ấy để dựng túp lều rách tại bãi giữa sông Hồng và sống với thiên nhiên, cây cỏ.
Theo “dị nhân” Nghĩa thì từ khi chuyển về bãi giữa sông Hồng
bên túp lều rách nát ở vườn chuối thì bản thân như được sống lại với thiên nhiên,
với cuộc sống thực tại và đó cũng là cuộc sống lý tưởng đối với cả gia đình.
|
Chuyện vợ chồng nói chẳng ai tin của cặp đôi dị nhân trần truồng ở bãi giữa sông Hồng |
Và, khi chuyển về đây chẳng ai trong gia đình mặc quần áo, họ
cứ trần truồng, hồn nhiên và tự nhiên như con chim trong rừng mà chẳng cần phải
che đậy hay ngại ngùng, xấu hổ.
Quanh vườn chuối có đến 4 túp lều như thế này và cũng là
"đại bản doanh" của gia đình "dị nhân".
“Quần áo với chúng tôi là phù du bởi xét cho cùng quần áo
cũng chỉ mặc vào để che đậy đi cái dục tính của con người, trong khi đó bất cứ
ai cũng có nhu cầu, thậm chí nhiều người nhu cầu cao. Bản thân tôi thấy mình cứ
như thế này là sướng nhất, khoái nhất”, “dị nhân” Nghĩa cười sảng khoái.
Chỉ vào bộ quần áo PV đang mặc trên người, “dị nhân” cười khẩy
cho rằng: “Bản thân mình thấy các bạn khổ - quá khổ bởi mặc quần áo bức bí,
nóng nực rồi phải lựa quần này, áo kia trong khi mình chả cần cái gì có phải sướng
không”?
Khi chúng tôi thắc mắc là sao anh chị không cho cháu mặc quần
áo cho con thì “dị nhân” gạt phắt tay: “Ấy con chim sinh nở ra chúng được tự do
bay nhảy, được húy sáo, được chuyền cành… chả sướng gấp vạn lần là nuôi nhốt
chúng ở trong lồng đó hay sao. Con gái tôi nó quen với lối sống thế này rồi nên
cứ để nó tự do chứ cứ ép buộc nó theo phép tắc do con người đưa ra là sai hoàn
toàn”.
Và cũng với quan điểm "tự do", "thoát
xác", “dị nhân” cho rằng con cái lớn lên chẳng cần giấy khai sinh cho cháu
hay hộ khẩu gì cả mà chỉ cần tình yêu thương, đùm bọc của cha mẹ.
“Có học nhiều cũng thế, con người chúng ta sống rồi cũng chết
đi, học nhiều cũng chỉ làm nô lệ cho cuộc sống công nghiệp, cuộc sống lồng
chim. Thế nên cứ sống như thế này mới thích, mới đúng với bản chất”, "dị
nhân" vẫn trung thành với quan điểm của mình.
Cổng vào "đại bản doanh" của gia đình "dị
nhân".
Tuy nhiên, “dị nhân” cũng cho rằng thời gian này do nhiều
người hàng xóm khuyên nhủ nên cũng đã bước đầu vận động vợ và con gái mặc quần
áo. Còn bản thân "dị nhân" thì vẫn chọn cách trần truồng.
Chỉ tay về đứa con gái Nguyễn Đức Hạnh (7 tuổi) “dị nhân”
khoe rằng: “7 tuổi nhưng lém lỉnh và tinh nghịch lắm, mà từ khi nó sinh ra chả
đau ốm gì, chả sữa gì cứ thế lớn lên làm bạn với vườn chuối với sông nước và tự
nhiên.
Bản thân tôi thấy như thế lại hay, lại tự do cứ như các bạn,
như những đứa trẻ khác phải sống một cuộc sống theo khuôn phép, phép tắc với quần
quần áo áo thì quá khổ. Thật ra tôi thấy các bạn khổ quá vì phải sống trong cái
lồng nuôi công nghiệp".
Chuyện vợ chồng nói chẳng ai tin của cặp đôi dị nhân trần
truồng ở bãi giữa sông Hồng - Ảnh 5.
Anh Nghĩa, chị Mùi cùng con gái vẫn tiếp tục sinh sống ở bãi
giữa sông Hồng, mặc cho người đời dị nghị. Họ có cái lý cho sự lựa chọn của
mình và thấy hài lòng, hạnh phúc vì điều đó.
“Dị nhân” vừa nói vừa phá lên cười, mắt long lanh nhìn vợ,
nhìn con một cách âu yếm rồi tu một hơi dài bình sấu ngâm. Phải chăng, cuộc sống
của gia đình “dị nhân” như thế là quá đủ, quá sung sướng. Họ có cái lý riêng, lựa
chọn riêng của mình mà không mưu cầu một cuộc sống bon chen với dòng chảy công
nghiệp như tất cả những người xung quanh.
Điều chúng tôi lo lắng là tương lai của bé Hạnh khi không được
đến trường, sống kiểu "lập dị" như cha mẹ. Như chuyên gia giáo dục -
tâm lý Nguyễn Đức Hùng nhận định:
"Người Việt mình cứ nghĩ rằng trẻ nhỏ sẽ quên đi những
hình ảnh về thời thơ ấu nhưng tất cả những gì xảy ra sẽ được ghi nhận vào tiềm
thức của trẻ và sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển tâm sinh lý đối với lứa tuổi dậy
thì.
Hiện tại cần để cháu Đức Hạnh phát triển bình thường như những
đứa trẻ khác, đặc biệt vài năm nữa cháu sẽ trở thành thiếu nữ thì bắt buộc phải
hòa nhập với cộng đồng, xã hội. Càng để lâu thì khả năng hòa nhập càng khó.
Ngoài ra, cháu phải được đi học, đến trường, vui chơi… Cháu bé không thể phát
triển bình thường với cách sống biệt lập như thế được".